Mục đích của việc đánh giá nhà cung cấp là chọn lựa đối tác có khả năng đáp ứng đủ các yêu cầu của doanh nghiệp. Từ đó, chuỗi cung ứng được đảm hoạt động liên tục, tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu checklist đánh giá nhà cung cấp trong bài viết sau đây!
Các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp
Để có thể lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp, các tiêu chí đánh giá là không thể bỏ qua. Với sự đa dạng các ngành nghề, bạn cần xác định bộ checklist riêng để phù hợp với doanh nghiệp của mình. Dưới đây là các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp mà bạn có thể tham khảo:
Đánh giá nhà cung cấp uy tín
Tiêu chí đánh giá nhà cung cấp đầu tiên là sự uy tín. Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định việc hợp tác lâu dài của hai bên. Để xác định uy tín của nhà cung cấp, nhà quản lý cần xem xét các khía cạnh sau:
- Thông tin rõ ràng: Có thể xác minh sự tồn tại của nhà cung cấp thông qua địa chỉ, phương thức liên lạc và giấy phép kinh doanh.
- Minh bạch trong hợp tác: Nguồn cung cấp nguyên vật liệu ổn định và duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác.
- Khía cạnh pháp lý: Kiểm tra các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng trong quá khứ và hiện tại. Điều này giúp đảm bảo họ có tuân thủ các quy định của pháp luật hay không.
Trên thế giới, nhiều tập đoàn lớn như: Intel, Walmart,… yêu cầu các nhà cung cấp của họ phải có mã số D-U-N-S (Data Universal Numbering System) để đảm bảo tính xác thực của nhà cung cấp như một điều kiện cơ bản.
Chất lượng hàng hóa cung cấp
Để đảm bảo chất lượng đầu ra, nhà cung cấp phải đảm bảo chất lượng của sản phẩm/dịch vụ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Theo đó, bạn có thể đánh giá chất lượng đầu vào bằng cách trả lời các câu hỏi sao:
- Sản phẩm/dịch vụ có thực hiện tốt các chức năng cơ bản hay không?
- Các tính năng nâng cao và cải tiến của sản phẩm/dịch vụ có phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp không?
- Khả năng sản phẩm/dịch vụ bị hỏng là bao nhiêu phần trăm trên tổng số lượng cung cấp? Doanh nghiệp có chấp nhận được mức này không?
- Tuổi thọ của sản phẩm/dịch vụ có đủ dài để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp không?
- Sản phẩm/dịch vụ có đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật cần thiết của doanh nghiệp không?
- Quá trình vận hành và bảo hành của sản phẩm/dịch vụ có được đảm bảo không?
- Hình thức, cảm giác và âm thanh của sản phẩm/dịch vụ có đạt yêu cầu không?
- Hình ảnh sản phẩm/dịch vụ qua mắt khách hàng của doanh nghiệp và các đối tác khác như thế nào?
Hiệu suất của nhà cung cấp
Trong các tiêu chí đánh giá nhà cung cấp, hiệu suất là yếu tố không thể bỏ qua. Việc đảm bảo hiệu suất cung cấp sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp quyết định đến tính ổn định của kế hoạch kinh doanh. Do đó, bạn cần phải chọn đơn vị đảm bảo uy tín về thời gian và số lượng cung cấp.
Các yếu tố đánh giá hiệu suất cung cấp sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp bao gồm:
- Thời gian từ lúc bắt đầu thực hiện đơn hàng đến khi giao hàng cho doanh nghiệp.
- Đảm bảo giao hàng đúng thời gian theo thỏa thuận hai bên.
- Đúng loại hàng hóa, chất lượng và số lượng theo hợp đồng.
- Thông tin trao đổi liên tục, rõ ràng giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp.
- Khả năng đáp ứng các yêu cầu đặt ra từ phía doanh nghiệp của nhà cung cấp.
- Khả năng điều chỉnh quy trình cung cấp sản phẩm/dịch vụ khi các điều kiện thay đổi.
- Khả năng hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp của sản phẩm/dịch vụ được cung cấp.
Báo giá và phương thức thanh toán
Giá cả của sản phẩm/dịch vụ và phương thức thanh toán là hai yếu tố quan trọng trong tiêu chí đánh giá nhà cung cấp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mua và lợi nhuận của doanh nghiệp. Theo đó, khi hai nhà cung cấp có chất lượng và hiệu suất tương đương nhau, nhà cung cấp có giá thấp hơn sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp hơn.
Các yếu tố đánh giá tiêu chí này của nhà cung cấp bao gồm:
- Giá cả phải tương đương hoặc thấp hơn so với giá của các nhà cung cấp khác trong cùng ngành. Doanh nghiệp nên so sánh báo giá từ nhiều nhà cung cấp để có thể đánh giá tốt hơn.
- Mức giá sản phẩm/dịch vụ được duy trì ổn định theo thời gian, ít có biến động lớn.
- Giá trên đơn đặt hàng và hóa đơn chỉ nên có chênh lệch nhỏ.
- Nhà cung cấp cần thông báo trước đầy đủ khi có thay đổi giá.
- Nhà cung cấp chủ động đề xuất các phương án tối ưu để tiết kiệm chi phí.
- Thời gian nhận ghi chú tín dụng phải hợp lý, chi phí ước tính không nên thay đổi đáng kể so với hóa đơn cuối cùng.
- Hóa đơn cần kịp thời, dễ đọc và dễ hiểu.
Ngoài giá cả, phương thức thanh toán cũng cần được quan tâm. Nhà cung cấp có cho phép doanh nghiệp thanh toán nhiều lần hay chỉ một lần duy nhất? Phương thức thanh toán linh hoạt nhiều lần giúp doanh nghiệp quản lý khả năng thanh toán và duy trì hoạt động kinh doanh.
Dịch vụ khách hàng tốt
Dịch vụ khách hàng là tiêu chí không thể thiếu khi đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp gặp vấn đề như: lỗi sản phẩm, chất lượng không đảm bảo hoặc thiếu đơn hàng.
Các yếu tố để đánh giá dịch vụ khách hàng của nhà cung cấp bao gồm:
- Dịch vụ khách hàng qua văn bản hoặc chính sách trước khi giao dịch.
- Tính linh hoạt của các hệ thống đặt hàng, chatbot, Ai,…
- Thời gian phản hồi của các kênh hỗ trợ khách hàng.
- Quy trình bảo hành và xử lý khiếu nại khi có sự cố về sản phẩm/dịch vụ.
Tính ổn định và bền vững của nhà cung cấp
Doanh nghiệp cần chú trọng đến tính ổn định và bền vững của các nhà cung cấp để đảm bảo hoạt động kinh doanh trong lâu dài. Theo đó, một mối quan hệ tốt giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí tìm kiếm, đồng thời tránh các rủi ro tiềm ẩn trong cách làm việc và chất lượng sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp mới.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thỏa thuận được các chiết khấu ưu đãi cho những đơn hàng tiếp theo khi duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài. Điều này mang lại hiệu quả trong việc tiết kiệm chi phí.
Các yếu tố đánh giá tính bền vững của nhà cung cấp bao gồm:
- Yếu tố bền vững về môi trường: Xem xét các chính sách, hành động của nhà cung cấp liên quan đến quản lý, giảm thiểu chất thải, hiệu quả năng lượng và quy trình xử lý nguyên liệu độc hại.
- Yếu tố công nghệ trong thời đại mới: Khả năng áp dụng công nghệ, sử dụng máy móc hiện đại và khả năng tự đổi mới. Tối ưu hóa công nghệ đảm bảo chất lượng sản phẩm và lợi thế cạnh tranh. Điều này giúp doanh nghiệp phát triển bền vững khi thị trường biến động.
Khả năng tài chính của nhà cung cấp
Cuối cùng, khả năng tài chính của nhà cung cấp trước các rủi ro về thị trường là một tiêu chí quan trọng khi đánh giá và lựa chọn đơn vị để hợp tác. Sự ổn định về mặt tài chính quyết định liệu họ có thể tiếp tục là đối tác đáng tin cậy và đảm bảo việc cung cấp không bị gián đoạn do các vấn đề tài chính hay không.
Kamereo – Nhà cung cấp thực phẩm uy tín tại TPHCM, Bình Dương
Nếu bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp thực phẩm và vật dụng nhà bếp thì có thể tham khảo Kamereo. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi đã hợp tác với khoảng 2.000 nhà hàng, khách sạn, quán cafe,… tại TPHCM và Bình Dương.
Hiểu rõ nhu cầu của thị trường, Kamereo luôn đảm bảo thời gian giao hàng chính xác nhất, tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đối tác. Bên cạnh đó, giao diện website và ứng dụng sinh động, trực quan giúp việc mua hàng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.
Đặc biệt, Kamereo đang áp dụng chính sách hỗ trợ giao hàng với hóa đơn từ 400.000 VND. Với những khách hàng có tổng giá trị hóa đơn mỗi tháng tối thiểu 20.000.000 VND còn được hoàn tiền đến 1%. Hãy liên hệ với Kamereo qua hotline 0812 46 37 27 để được chuyên viên tư vấn hỗ trợ nhé!
Xem thêm: Giới thiệu đôi nét về Kamereo
Lời kết
Trên đây là những tiêu chí đánh giá nhà cung cấp để doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn được đơn vị phù hợp. Đây sẽ là tiền đề để phát triển mối quan hệ lâu dài, đôi bên cùng có lợi. Hãy tham khảo chuyên mục Nguồn Hàng – Nguyên Vật Liệu để biết thêm nhiều thông tin thú vị trong kinh doanh!
Xem thêm: