Tính đến tháng 7/2023, TH true Milk đã tăng trưởng 61,5% so với tháng trước đó, Theo đó, tổng doanh số công ty ước đạt được 8,7 tỷ đồng và 35,8 nghìn sản lượng. Những thành công này góp phần khẳng định vị thế một trong những thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam. Để đạt số như vậy, ngoài các chiến lược kinh doanh hiệu quả thì chiến lược marketing của TH true Milk cũng là điểm nhấn đáng để học hỏi. Hãy cùng Kamereo tìm hiểu chi tiết chiến lược này trong bài viết sau đây nhé!
Giới thiệu về thương hiệu TH true Milk
Trước khi vào tìm hiểu chiến lược marketing của TH true Milk, hãy tìm hiểu đôi nét về công ty và các dòng sản phẩm đang cung cấp trên thị trường. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về thương hiệu.
Đôi nét về Công ty CP Thực phẩm Sữa TH
Với sự hỗ trợ tài chính từ Bắc Á Bank, Tập đoàn TH đã phát triển và trở thành nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam. Những lĩnh vực cung cấp thực phẩm sạch có nguồn gốc tự nhiên mà tập đoàn tham gia bao gồm: sữa tươi, thịt, rau củ quả sạch, thủy hải sản,… Đặc biệt, tất cả những sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn an toàn quốc tế.
Vào ngày 24/02/2009, Công ty CP Thực phẩm Sữa TH được thành lập. Đây là công ty đầu tiên thuộc Tập đoàn TH. Để phát triển thị phần sữa, Công ty CP Thực phẩm sữa TH đã đầu tư vào hệ thống quản lý cao cấp, quy trình sản xuất khép kín và đồng bộ theo tiêu chuẩn an toàn quốc tế.
Quá trình này được đảm bảo từ việc trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò, quản lý thú y, chế biến, đóng gói cho đến khi sản phẩm được phân phối đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hệ thống chuồng trại của TH sử dụng công nghệ chăn nuôi tiên tiến nhất thế giới. Bò sữa được nhập khẩu từ các quốc gia nổi tiếng như: New Zealand, Uruguay, Canada,… nhằm đảm bảo giống bò sữa tốt nhất để sản xuất sữa chất lượng cao.
Các dòng sản phẩm của Công ty CP Thực phẩm Sữa TH
Khi nhắc đến TH true Milk mọi người thường nghĩ ngay đến sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Tuy nhiên, thương hiệu này còn có nhiều sản phẩm khác được ưa chuộng trên thị trường. Dưới đây là danh mục sản phẩm của TH true Milk hiện đang cung cấp trên thị trường:
- Sữa tươi tiệt trùng: Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất làm từ 100% sữa bò tươi, sữa tươi tiệt trùng có đường, ít đường, hương dâu, hương socola,…
- Phomat và bơ: Phomat que Mozzarella, bơ lạt tự nhiên,…
- Nước giải khát: Nước uống trái cây TH true Milk Juice, nước uống sữa trái cây TH true Milk Juice, nước gạo rang TH true Milk RICE
- Nước tinh khiết
- Kem ốc quế, kem que các vị và kem hộp
- Gạo Japonica FVF
Tham gia vào thị trường sữa Việt Nam, TH true Milk đã tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Từ đó, thương hiệu mang đến những sản phẩm sữa sạch, chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng được chắt lọc những gì tinh túy nhất từ thiên nhiên.
Chiến lược marketing mix của TH true Milk
Mặc dù gặp nhiều khó khăn và cạnh tranh trong thị trường sữa Việt Nam, TH true Milk với thương hiệu “sữa sạch” đã từng bước đạt được thành công trong việc thu hút người tiêu dùng và tăng doanh thu bán hàng. Những kết quả này một phần nhờ vào chiến lược marketing mix hiệu quả của TH true Milk.
Chiến lược sản phẩm của TH true Milk về (Product)
Trong chiến lược marketing mix, TH true Milk đã áp dụng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời, thương hiệu không quên chú trọng cải thiện chất lượng để đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng.
Sản phẩm sữa tươi của TH true Milk phát triển trong bối cảnh xã hội công nghiệp hóa. Lúc này, thu nhập của người tiêu dùng đã được cải thiện và hiểu biết về lợi ích của sữa ngày càng cao. Trong khi đó, môi trường ngày càng ô nhiễm, nhu cầu về sữa sạch trở nên cấp thiết. TH true Milk đã đáp ứng tốt nhu cầu này bằng những sản phẩm tiện dụng, có thể sử dụng ngay sau khi mở hộp.
Để đảm bảo được chất lượng, công ty đã đầu tư vào dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng của TH true Milk sử dụng hoàn toàn nguyên liệu từ thiên nhiên, mang đến dòng sữa thật sự tươi sạch và tinh túy. Các yếu tố như: mùi vị, độ ngọt và độ nguyên chất luôn được đảm bảo ở mức tiêu chuẩn.
Hiện nay, người tiêu dùng rất quan tâm đến mẫu mã và bao bì sản phẩm. Hiểu được xu thế này, TH true Milk đã đầu tư vào sản xuất bao bì Tetra Pak bằng công nghệ hiện đại từ Thụy Điển. Điều này phù hợp với thói quen sử dụng sữa hộp giấy của người Việt Nam.
Chiến lược giá của TH true Milk (Price)
TH true Milk định giá hớt váng nhằm khẳng định vị thế sản phẩm. Đồng thời, chiến lược này sẽ đánh vào tâm lý khách hàng về chất lượng nguồn sữa.
Định giá tâm lý
Ngay khi bước chân vào thị trường sữa, TH true Milk đã định vị thương hiệu của mình là dòng sản phẩm cao cấp. Thông qua chiến lược marketing mix, thương hiệu chọn chiến lược định giá cao để đánh vào tâm lý khách hàng. Từ đó, TH true Milk tạo dựng thành công liên kết giữa giá cả và chất lượng.
Giá bán tại chuỗi cửa hàng TH True Mart hoặc các kênh thương mại điện tử của TH true Milk luôn cao hơn giá tại siêu thị và các cửa hàng bán lẻ khác. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thành viên trong kênh phân phối.
Chiến lược giá hớt váng
Bối cảnh khi TH true Milk thâm nhập thị trường khá khó khăn, các đối thủ hiện tại đã có thương hiệu, đặc biệt là Vinamilk với nhiều năm kinh nghiệm, Do đó, TH true Milk đã chọn chiến lược giá hớt váng để đảm bảo lợi nhuận và định vị sản phẩm là hàng cao cấp trong tâm trí khách hàng.
Khi nền kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng và mức sống nâng cao, quy mô khách hàng mục tiêu của TH true Milk cũng mở rộng. Đây là bước đi dài hạn được những marketer của công ty tính toán kỹ lưỡng từ trước, góp phần tạo nên thành công của thương hiệu hiện nay.
Chiến lược phân phối của TH true Milk (Place)
TH true Milk đã phát triển một chuỗi hệ thống phân phối rộng khắp cả nước. Đồng thời, thương hiệu còn hợp tác với các siêu thị lớn để giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của họ hơn.
Hiện nay, chuỗi cửa hàng TH True Mart có 27 cửa hàng tại Hà Nội, 24 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều cửa hàng tại các tỉnh thành khác. Đặc biệt, tất cả đều được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và áp dụng các phương pháp bảo quản sản phẩm tốt nhất. Điều này giúp đảm bảo chất lượng sữa trước khi đến tay người tiêu dùng.
Chiến lược xúc tiến của TH true Milk (Promotion)
Một trong những yếu tố quyết định thành công chiến lược marketing của TH true Milk chiến là chiến lược xúc tiến.
Thông điệp truyền thông
Đầu tiên, để chiến lược xúc tiến đạt hiệu quả thì cần một thông điệp truyền thông có tính truyền tải cao. TH true Milk đã lựa chọn thông điệp truyền thông chính là “Thật sự thiên nhiên”.
Bên cạnh đó, thương hiệu cũng có thông điệp phụ như sau:
- Về thể chất: Những giọt sữa được chắt lọc từ thiên nhiên qua quy trình xử lý khép kín bằng công nghệ hiện đại, mang đến nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.
- Về vóc dáng và phong cách: Giúp giữ gìn và cải thiện vóc dáng, tạo cảm giác nhẹ nhàng, khỏe khoắn và trẻ trung đầy cuốn hút.
Nhờ những thông điệp này, TH true Milk đã thu hút thành công sự chú ý của khách hàng. Thương hiệu đã hiểu rõ insight của họ, từ đó tạo ra sản phẩm chất lượng và mang lại lợi ích phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Các kênh quảng cáo
Sau khi đã lựa chọn được thông điệp phù hợp, việc triển khai các chiến dịch quảng cáo cũng là một phần quan trọng trong chiến lược marketing mix của TH true Milk giúp truyền tải đi thông điệp đó.
Theo đó, TH true Milk thường xuyên thực hiện các hoạt động quảng cáo như:
- Phát TVC trên các kênh truyền hình như: VTV3, VTV1, VTV6, SCTV2, HTV7,… vào các khung giờ vàng về thông điệp về sản phẩm và quy trình sản xuất sữa tươi sạch.
- Th true Milk nhắm đến đối tượng khách hàng là phụ nữ và doanh nhân qua các tờ báo như: Phụ Nữ, Tuổi Trẻ,…
- Đặt quảng cáo ngoài trời, băng rôn và trên các xe buýt,…
PR – Quan hệ công chúng
Chiến lược PR của TH true Milk chủ yếu tập trung vào các hoạt động xã hội và phát triển cộng đồng. Đặc biệt, thương hiệu có nhiều chương trình liên quan đến trẻ nhỏ và người nghèo. Điều này giúp tạo hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt khán giả công chúng.
Một số chương trình tiêu biểu tạo tiếng vang lớn bao gồm:
- Tài trợ chương trình “Con đã lớn khôn”
- Tài trợ chương trình “Lục lạc vàng”
- Chương trình từ thiện với thông điệp “Cùng hòa nhập yêu thương”
- Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với chương trình “Ngày khai trường – Tầm vóc Việt”
- Họa sĩ nhí TH
Xúc tiến bán hàng
Trong lĩnh vực xúc tiến bán hàng, TH true Milk thường xuyên tổ chức các hoạt động như: cho khách hàng dùng thử, khuyến mãi trực tiếp trên giá sản phẩm và ưu đãi theo combo.
Chiến lược marketing của TH true Milk mang lại điều gì?
Chiến dịch “Chung tay vì tầm vóc Việt” đã mang lại nhiều kết quả tích cực cả từ phía người tiêu dùng lẫn giới chuyên môn. Theo đó, thông điệp của chiến dịch kêu gọi nâng cao ý thức về sức khỏe và thể trạng của khách hàng. Kết quả đạt được bao gồm:
- 15 adpage trong chiến dịch
- 55 bài đăng về sự kiện của TH true Milk
- 700.000 lượt xem thông tin sự kiện
Chiến dịch “Chung tay vì tầm vóc Việt” cũng được đánh giá thành công vượt mức dự kiến, với sự xuất hiện trên 15 tờ báo giấy uy tín như: Lao Động, Pháp Luật & Thời Đại, Thanh Niên, Phụ Nữ Việt Nam, Tiền Phong,… Đặc biệt, chiến dịch đã được phát sóng trên 9 kênh truyền hình và phát thanh hàng đầu bao gồm: VTC1, HTV7, ANTV, VOV, O2TV,…
Ngoài ra, sự kiện còn thành công rực rỡ về mặt hiệu ứng bên lề và đã nhận được các giải thưởng từ các tổ chức sự kiện. TH true Milk cũng được biết đến như một thương hiệu thiện nguyện nhờ quỹ từ thiện “Vì tầm vóc Việt” với hơn 200 tỷ đồng đóng góp, giúp nâng cao danh tiếng và độ phủ sóng của thương hiệu trên toàn quốc. Doanh số của công ty cũng tăng mạnh sau chiến dịch này.
Hoạt động marketing của TH true Milk diễn ra như thế nào?
Mặc dù chiến lược marketing của TH true Milk đã đạt được những thành công nhất định, những quá trình thực hiện cũng gặp phải nhiều khó khăn. Để dễ dàng hình dung, hãy tham khảo case study về sản phẩm TH School Milk của thương hiệu này.
Bối cảnh của doanh nghiệp
Ngay từ những ngày đầu, TH true Milk đã được biết đến như một thương hiệu tập trung vào việc cung cấp sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Điều này rất phù hợp với nhu cầu ngày càng cào về nguồn sữa của người tiêu dùng.
Trên thị trường Việt Nam hiện có nhiều hãng sữa cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, các thương hiệu sữa ngoại thường được người tiêu dùng ưu tiên hơn do tâm lý “sính ngoại”. Các công ty sữa trong nước chủ yếu chú trọng vào yếu tố thương mại nên tập trung vào sản xuất sữa tươi mà ít quan tâm đến sự phát triển toàn diện của trẻ.
Trong bối cảnh đó, TH true Milk đã tiên phong giới thiệu sản phẩm mới “TH School Milk” để nâng cao thể lực và trí tuệ cho trẻ em trong độ tuổi đi học (từ 6 – 12 tuổi). Sản phẩm đã tạo nên “cơn sốt” trên thị trường sữa Việt Nam, vượt qua các đối thủ cạnh tranh.
Giải pháp marketing của TH true Milk
Để sản phẩm TH School Milk được người tiêu dùng biết đến, TH true Milk đã áp dụng các hoạt động marketing sau:
Diễn đàn, hội thảo
Để triển khai kế hoạch marketing, TH true Milk đã tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng sản phẩm sữa dành cho trẻ trên 3.600 học sinh từ năm học 2013 – 2014. Hoạt động này đồng thời cũng giúp giới thiệu sản phẩm đến những khách hàng tiềm năng.
Các buổi hội thảo giúp các chuyên gia đưa ra ý kiến và đóng góp để hoàn thiện sản phẩm. Điều này giúp các công ty truyền thông nhận thấy sự nghiêm túc của TH trong việc phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nhí.
Ngoài ra, những hội thảo về dinh dưỡng còn giúp người tiêu dùng nhận thức rõ về chất lượng của sản phẩm TH School Milk. Đây là sản phẩm sữa dành cho học sinh duy nhất được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận có tác dụng cải thiện hiệu quả dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng trong cơ thể trẻ.
Tạo các tuyến nội dung có chuyên môn sâu
Nhờ những kiểm định chất lượng, giấy chứng nhận, hội thảo quy mô lớn, thương hiệu đã nhận được đánh giá tích cực từ nhiều người. TH true Milk còn cung cấp cho người tiêu dùng thông tin hữu ích qua các bài viết chuyên sâu.
Những nội dung này sẽ được đăng tải trên các trang báo điện tử uy tín như: Dân trí, Cafef, Soha News, Afamily, Giadinh.net.vn, Vneconomy,… Điều này giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu và góp phần để sản phẩm được biết đến một cách tự nhiên.
Tổ chức sự kiện “Chung tay vì tầm vóc Việt”
Thương hiệu TH true Milk không chỉ chú trọng đến chất lượng mà còn cả số lượng trong các hoạt động cộng đồng, nhằm mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Theo đó, thương hiệu đã tổ chức một chuỗi các hoạt động liên kết để truyền tải thông điệp mạnh mẽ về sức khỏe cho thế hệ tương lai, cụ thể là trẻ em.
Mỗi sản phẩm của TH true Milk được chăm chút từ khâu chuẩn bị, nghiên cứu, phát triển đến tiếp thị. Trong đó, các sự kiện quy mô quốc gia thường được tổ chức. Một ví dụ điển hình là “Chung tay vì tầm vóc Việt” – chương trình sữa đầu tiên trên toàn quốc dành cho trẻ em mầm non và tiểu học. Chương trình này nhằm nâng cao thể lực, vóc dáng của trẻ em và góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Kết quả đạt được sau chiến lược marketing của TH true Milk
Mặc dù Th true Milk không phải là một thương hiệu lâu năm so với đối thủ cạnh tranh, nhưng thương hiệu đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong thị trường sữa tại Việt Nam.
TH true Milk đã nhận chứng nhận “Nhà cung cấp đáng tin cậy tại Việt Nam – Golden Trust Supplier” do Viện Doanh nghiệp Việt Nam trao tặng. Chứng nhận này được xem như là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó, khuyến khích các doanh nghiệp có thành tựu xuất sắc và hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm chất lượng.
Bên cạnh đó, một thành công nổi bật khác của TH true Milk là việc chính phủ Israel đã ký kết đầu tư 100 triệu USD vào dự án sữa của công ty.
Lời kết
Trên đây là thông tin về chiến lược marketing của TH true Milk mà bạn nên biết. Mặc dù đến sau, nhưng với những chiến lược phát triển khôn ngoan thương hiệu đã tạo được vị tốt so với đối thủ cạnh tranh. Hãy theo dõi chuyên mục Kinh nghiệm kinh doanh F&B để biết thêm nhiều thông tin thú vị!
Xem thêm: